Wednesday, October 2, 2019

[Tản mạn] Giới thiệu quyển sách vi mạch hay mà mọi người làm SoC nên đọc

Tác giả:TrongTran
Ngày: 02/10/2019

Xin chào mọi người. Hôm nay rảnh rỗi nên mình có đôi nét chia sẽ về một quyển sách mà theo đánh giá của mình là mọi người nên đọc.

Quyển sách mình muốn nói đến ở đây đó là quyển : COMPUTER SYSTEM DESIGN : System-on-Chip của các tác giả :  Michael J.Flynn và Wayne Luk.




Hầu hết các trường đại học trên thế giới đều dùng quyển này để thao khảo và làm bài giảng cho quá trình học tập bộ môn thiết kế SoC.

Review sơ về sách này ta có các chương như sau:


  • Introduction to the Systems Approach: Giới thiệu về các khái niệm cơ bản trong thiết kế SoC.
  • Chip Basics: Time, Area, Power, Reliability,and Configurability: Một số thống số cơ bản trong thiết kế SoC và sự trade-off giữa chúng.
  • Processors: Kiến trúc vi xử lí
  • Memory Design: System-on-Chip and Board-Based Systems: Giới thiệu về cách design memory trong 1 hệ thống SoC.
  • Interconnect: Giới thiệu về các chuẩn giao tiếp trong 1 hệ thống SoC, ví dụ như BUS, network on chip.
  • Customization and Configurability: Hậu design nhằm optimize cho thiết kế bao gồm timing, area, power..v.v.
  • Application Studies
  • What’s Next: Challenges Ahead



Trong đó theo mình là 5 chương đầu là đáng học hỏi nhất. Mình đã may mắn được tham gia vào 1 nhóm mà các thành viên trong nhóm sẽ tìm hiểu một chương riêng lẽ rồi trình bày cho người khác.
Thông qua sách chúng ta sẽ hiểu được: Hoạt động tổng thể của một SoC. Các khái niệm cần biết chẳng hạn Bandwidth, latency, bộ nhớ cache, chế độ write-back và write-through trong bộ nhớ cache...v.v.
Cũng nhờ vào quyển sách này mà mình có thể hoàn thành task ST (System test) trong công ty khá tốt. Task này đòi hỏi bạn phải có một kiến thức tổng quan về toàn bộ hệ thống , các IP trong 1 chip SoC.

Hiện mình đang dịch các bài cho 5 chương đầu bạn nào cần thì liên hệ mình hen. Nếu bạn cũng muốn học hỏi thì cùng hợp tác với mình và tiến hành dịch bài từ sách này. Mình có một niềm đam mê với lĩnh vực vi mạch rất lớn. 

1 comment:

  1. Em chào anh TrongTran,
    Không biết kế hoạch dịch sách của anh đến đâu rồi. Em đang tìm hiểu về mảng Soc thấy được blog của anh.Mong được anh chia sẻ tài liệu.

    ReplyDelete

Cách tính BW và latency trong 1 hệ thống SoC sử dụng chuẩn giao tiếp AXI protocol

Tác giả:  TrongTran Ngày:  31/12/2019 Nếu bạn nào đang làm về verification cho system performance (ST) thì bài này sẽ bổ ích cho bạn. Ngày ...